share line share line

วัดพัฒนาราม (วัดใหม่) พระอารามหลวง

ที่ตั้ง :   เลขที่ 652 ถนนหน้าเมือง ตำบลตลาด อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84000

ประวัติความเป็นมา สถานที่สำคัญและสิ่งศักดิ์สิทธิ์

             หลวงพ่อพัฒน์ นารโท เจ้าอาวาสรูปแรก ท่านบวชเรียนที่วัดพระโยคแล้วมาบุกเบิกที่ดินบริเวณป่าช้าของวัดพระโยคเพื่อปฏิบัติธรรมแล้วจึงมีการก่อรากสร้างฐานกุฏิอาคารต่างๆจนสามารถตั้งเป็นวัดได้สร้างความศรัทธาให้แก่ศิษย์ยานุศิษย์เป็นจำนวนมากจึงเรียกวัดแห่งนี้ว่า “วัดใหม่”

           ในปีพ.ศ. 2485 ท่านมรณภาพลงในท่านั่งสมาธิมีการบรรจุศพของท่านไว้จนปีพ.ศ. 2491 เจ้าอาวาสในขณะนั้นนิมิตว่า หลวงพ่อพัฒน์แจ้งว่ามีแมลงมารบกวนสังขารท่าน ขอให้ทำการย้ายที่เก็บสังขารของท่านไปที่ใหม่ จึงได้มีการเปิดโลงที่บรรจุสังขารท่านไว้ปรากฏว่าสังขารของท่านไม่เน่าเปื่อย แม้ว่าท่านมรณภาพลงไปหลายปีแล้วก็ตามยิ่งทำให้ความศรัทธาที่มีต่อหลวงพ่อพัฒน์มีมากขึ้นและเหนียวแน่นเรื่อยจนถึงปัจจุบัน

           พ.ศ. 2549 เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตรรัชกาลที่ 9 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีมหาเถรสมาคมมีมติเห็นชอบให้ยกวัดราษฎร์ขึ้นเป็นพระอารามหลวง 12 วัด ทั่วประเทศวัดพัฒนารามนับเป็นวัดราษฎร์แห่งที่ 3 ที่ได้รับการยกเป็นพระอารามหลวงของเมืองสุราษฎร์ธานีพระอุโบสถของวัดใหม่เป็นพระอุโบสถหลังเดียวในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่มีรูปยักษ์และแขกยามยืนเฝ้าประตูพระอุโบสถ องค์พระประธานของพระอุโบสถหลังนี้เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่ฉลองพระองค์ทรงเครื่องขัตติยราชแบบกษัตริย์องค์เดียวของจังหวัดสุราษฎร์ธานีและในสมัยก่อนพระอุโบสถหลังนี้เคยเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมสำคัญๆ ของสุราษฎร์ธานีอีกด้วย