share line share line

พระธาตุหล้าหนอง

ที่ตั้ง : 297 ซอย หมู่บ้านพัดชา 2 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองหนองคาย หนองคาย 43000

สถานที่สำคัญและสิ่งศักดิ์สิทธิ์

พระธาตุกลางน้ำ (พระธาตุหล้าหนอง)

          เดิมองค์พระธาตุหล้าหนองได้สร้างขึ้น ริมฝั่งแม่น้ำโขงบริเวณชุมชนวัดธาตุในปัจจุบัน องค์พระธาตุหล้าหนองได้พังทลายล้มลง ทอดองค์ไปตามแม่น้ำโขง เมื่อวันศุกร์ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 ยามใกล้ค่ำ จ.ศ. 1209 พ.ศ. 2390 ร.ศ. 66 ค.ศ. 1874 ตามประชุมพงศาวดารภาค 70 จนถึงปีพ.ศ. 2553 รวมเป็นเวลา 164 ปีปัจจุบันตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำโขงได้พังทลายลงไปเรื่อยๆ จึงทำให้ องค์พระธาตุหล้าหนองประหนึ่งว่าตั้งอยู่บริเวณกลางลำน้ำโขงในหน้าแล้งฐานองค์พระธาตุ จะโพล่พ้นน้ำขึ้นมา คนทั่วไปจึงเรียกองค์พระธาตุหล้าหนองว่า “พระธาตุกลางน้ำ”

พระธาตุหล้าหนอง องค์จำลอง

          พระธาตุเมืองหล้าหนองหรือพระธาตุกลางน้ำ (จำลอง) แห่งนี้ได้ก่อสร้างขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในวาระมิ่งมหามงคลที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา ในปีพ.ศ. 2547 และเพื่อรำลึกถึงความร่วมมือร่วมใจของประชาชนชาวไทย และชาวลาวในอดีต ซึ่งพระธาตุเมืองหล้าหนององค์จริงได้ถูกกระแสน้ำกัดเซาะตลิ่ง ทำให้ องค์พระธาตุที่ประดิษฐานอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงเป็นอันต้องพังลงสู่แม่น้ำโขง เมื่อประมาณ ปีพ.ศ. 2390 ดังนั้น จึงเป็นอนุสรณ์ให้อนุชนรุ่นหลังได้รำลึกถึงความสัมพันธ์ของ ประชาชนสองฝั่งโขงที่สืบทอดยาวนาน

หลวงพ่อพระสังกัจจายน์ (จำลอง)

          เป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยทองเหลืองจำลอง มาจากพระสังกัจจายน์ที่ประดิษฐานในพระอุโบสถ วัดสิริมหากัจจานย์ (วัดธาตุ) อยู่ใกล้ กับบริเวณองค์พระธาตุหล้าหนอง ซึ่งก่อนที่จะสร้างองค์พระธาตุหล้าหนององค์จำลอง วัดสิริมหากัจจายน์ถือว่าเป็นตัวแทนหรือวัดที่ใช้ในการประกอบพิธีสักการะองค์พระธาตุ หล้าหนอง

ศาลพระธาตุกลางน้ำและศาลหลวงพ่อใหญ่

          เป็นศาลที่ชาวบ้านในชุมชนวัดธาตุ สร้างขึ้นมาตั้งแต่บรรพบุรุษ หลังจากที่พระธาตุกลางน้ำได้พังทลายลงในแม่น้ำโขง เป็นศาล สำหรับที่ประทับของเทวดาอารักษ์ที่ปกปักษ์รักษาองค์พระธาตุหล้าหนองและเป็นสถานที่ สำหรับทำบุญเลี้ยงบ้านในเดือนหก เดิมจะมีการจุดบั้งไฟถวย (ถวาย) องค์พระธาตุกลางน้ำ เรียก “ประเพณีบุญบั้งไฟเดือนหก” และจะมีพิธีบวงสรวงในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือนหก ปัจจุบันยังมีเหลือแต่ขบวนแห่บั้งไฟเดือนหกถวายพระธาตุกลางน้ำไม่มีการจุดบั้งไฟถวาย