share line share line

วัดไผ่ล้อม

ที่ตั้ง : ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมืองนครปฐม นครปฐม 73000

ประวัติความเป็นมา

          วัดไผ่ล้อม สร้างขึ้นประมาณในสมัยรัชกาลที่ 4 ทรงมีความเลื่อมใสศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนาได้เกณฑ์ชาวมอญที่อยู่ใต้ร่มโพธิสมภารมาช่วยกันบูรณะองค์พระปฐมเจดีย์ และชาวมอญเหล่านี้ได้มาพักอาศัย ณ บริเวณสวนป่าไผ่ใกล้องค์พระปฐมเจดีย์ดงไผ่ที่ขึ้นหนาทึบและที่อยู่อาศัยร้างผู้คน เป็นที่สงบร่มเย็น พระภิกษุผู้แสวงหาธรรมมาพบจึงได้ปักกลดลดบริขารลงบำเพ็ญสมณธรรมและก็จากไป ชาวบ้านละแวกนั้นจึงได้อาราธนาพระภิกษุจากวัดพระปฐมเจดีย์มาอยู่จำพรรษาปกครองสำนักสงฆ์แห่งนี้ต่อมาต้นไผ่ที่ขึ้นหนาทึบได้ถูกชาวบ้านหักร้างถางฟันจนหมดเพื่อทำที่อยู่อาศัย จนหาต้นไผ่ที่หลงเหลืออยู่น้อยมาก จะมีบ้างก็ในบริเวณวัดเท่านั้น คงเหลือไว้แต่ชื่อ วัดไผ่ล้อม

สถานที่สำคัญและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด

           เมื่อปีพ.ศ.2490 คณะสงฆ์จึงแต่งตั้งพระอาจารย์พูล อตฺตรกฺโข หรือหลวงพ่อพูล ซึ่งจำพรรษาอยู่วัดพระงาม อำเภอเมืองนครปฐม เป็นเจ้าอาวาส วัดไผ่ล้อม ได้สร้างอุโบสถและเสนาสนะทำให้วัดไผ่ล้อมมีความเจริญทางถาวรวัตถุอย่างมากอาทิเช่น ศาลาการเปรียญ โรงเรียนปริยัติธรรม ฌาปนสถาน ศาลาปฏิบัติธรรมหอระฆัง กุฏิสงฆ์โรงเรียนวัดไผ่ล้อม

           สักการะสังขารพระมงคลสิทธิการ หรือหลวงพ่อพูลพระเถระผู้เรืองอาคม อดีตเจ้าอาวาส เพื่อเป็นสิริมงคล รวมทั้งความโดดเด่นหรือความน่าสนใจของสถานที่ ได้แก่ อุโบสถที่มีลวดลายวิจิตรงดงาม และการเจิมหน้าผากเมตตามหานิยม (ลงนะหน้าทอง) น้ำตกในวัดที่สวยงาม ร้านกาแฟบุญ