share line share line

คริสตจักรไคร้สตเชิช กรุงเทพ (องค์การคริสตจักรแองกลิกันในประเทศไทย) Christ Chruch Bangkok

ที่ตั้ง : 11 ถนน คอนแวนต์ แขวง สีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500

ประวัติความเป็นมา

          คริสตจักรไคร้สตเชิชเริ่มก่อตั้งขึ้นเป็นสถาน นมัสการภาคภาษาอังกฤษ เมื่อพุทธศักราช 2407 ได้ตั้ง ชื่อว่า Protestant Union Chapel โดยทั่วไปเรียกว่า โบสถ์ อังกฤษ โดยมีสถานที่ตั้งอยู่ติดกับริมฝั่งแม่น้ําเจ้าพระยา ซึ่งเป็นที่ดินพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว ซึ่งปัจจุบันนี้อยู่ในบริเวณท่าเรือกรุงเทพ ริมฝั่ง แม่น้ำเจ้าพระยาใกล้กับสุสานโปรเตสแตนท์ และเนื่องด้วย มีพระราชประสงค์ที่จะสร้างพระราชไมตรีอันดีกับราชวงศ์ อังกฤษ จึงได้ทรงเห็นชอบที่จะให้มีสถานนมัสการสําหรับ ชาวคริสเตียนนิกายโปรเตสแตนท์ในประเทศไทย

          ในระยะเริ่มแรกของการก่อตั้งคริสตจักรไคร้สตเชิช สมาชิกที่ไปนมัสการที่โบสถ์อยู่เป็นประจํา ไม่มีกําลังที่จะให้ค่าตอบแทนแก่อนุสาสกได้ ดังนั้น มิชชันนารีชาวอเมริกันจึง ผลัดกันนําการนมัสการพระเจ้าอยู่ทุก ๆ สัปดาห์ บางครั้ง ก็เป็นมิชชันนารีจากคณะแองกลิกัน บางครั้งก็มาจากคณะ เพรสไบที่เรียนจนกระทั่งในพุทธศักราช 2325 องค์กรมิชซัน ได้ส่งอนุสาสกมาประจําที่โบสถ์คนแรก ในพุทธศักราช 2439 ศาสนาจารย์ Labuan Kuching บิชอปแห่งสิงคโปร์ ได้มาเยี่ยมเยือนคริสตจักรที่กรุงเทพฯ และประกอบพิธี ศีลกําลัง หลังจากนั้นคริสตจักรก็ได้อยู่ในการดูแลของ บิชอปแห่งสิงคโปร์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สมาชิกที่นมัสการใน คริสตจักรเป็นผู้ที่มาจากในหลายประเทศ และมีภูมิหลัง ความเชื่อจากหลายคณะนิกาย

          ในพุทธศักราช 2447 เนื่องจากคริสตจักรเพิ่มขึ้นจนสถานที่ในการนมัสการไม่เพียงพอ คณะกรรมการคริสตจักร จึงถวายฎีกาแด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเพื่อที่จะสร้าง คริสตจักรใหม่ พระองค์ได้พระราชทานที่ดินเพื่อสร้างเป็นคริสตจักรแห่งใหม่ที่มีชื่อว่า “คริสตจักรไคร้สตเชิช” และใน พุทธศักราช 2448 ได้ถวายอาคารและเริ่มนมัสการพระเจ้าเป็นครั้งแรก ในระยะแรกคริสตจักรไคร้สตเชิชให้เป็นคริสตจักร สําหรับคนต่างชาติที่พูดภาษาอังกฤษและเป็นที่นมัสการสําหรับคนต่างชาติทั่วไปที่มีโอกาสเยี่ยมประเทศไทย แขกคน สําคัญที่เคยมาเยี่ยมเยือนคริสตจักรแห่งนี้ เช่น สมเด็จพระราชินีอลิซาเบท ที่ 2 เจ้าฟ้าชายชาร์ล เจ้าหญิงไดอาน่า และ นางมาร์กาเรต แทตเชอร์
อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร

          จากการเริ่มต้นที่คริสตจักรไคร้สตเชิชที่ได้ดําเนินงานกับคนต่างชาติ ซึ่งใช้ภาษาอังกฤษมาเป็นเวลานาน และจากวัตถุประสงค์ที่ต้องการประกาศข่าวกับคนในท้องถิ่น รวมทั้งต้องการให้มีการนมัสการในภาษาท้องถิ่น การนมัสการ พระเจ้าเป็นภาษาไทยจึงได้เริ่มขึ้นที่คริสตจักรไคร้สตเชิซในช่วงระหว่างพุทธศักราช 2477 - 2483 โดยใช้หนังสือภาวนา (Prayer Book) ที่ศาสนาจารย์นอร์วู้ด (Reverend Norwood) และผู้ช่วยคนไทยได้แปลขึ้น

          เมื่อพุทธศักราช 2537 คริสตจักรไคร้สตเชิช ได้จดทะเบียนสังกัดกับคริสตจักรแองกลิกันในประเทศไทย โดย สังกัดกับสหกิจคริสเตียนแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรใหญ่ทางศาสนาคณะโปรเตสแตนท์ และหลังจากนั้นคริสตจักร แองกลิกันในประเทศไทยก็ได้ขยายพันธกิจไปยังจังหวัดต่างๆ ของประเทศไทย เช่น อําเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง อําเภอ สว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร และอําเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ อําเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อําเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก ปัจจุบันคริสตจักรแองกลีกันในประเทศไทยสังกัดอยู่ในสํานักงานมุขมณฑล สิงคโปร์ (Diocese of Singapore) ซึ่งขึ้นกับคริสตจักรภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Province of South East Asia) ซึ่ง เป็นส่วนหนึ่งของแองกลิกันสากล

ลักษณะสถาปัตยกรรม

          ตัวอาคารมีลักษณะทรงปราสาททางประเทศแถบตะวันตก ด้านหน้าเป็นหอคอยสูงเชื่อมกับตัวโบสถ์ ภายในนั้นก็งดงามด้วยภาพกระจกสีเป็นรูปพระเยซูและนักบุญต่างๆ จุดที่สําคัญเป็นพิเศษคือพัดลมเพดานซึ่งเป็นของเก่าแก่ที่ได้รับ พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตัวใบพัดเป็นไม้สัก และดุมพัดลมนั้นมีพระปรมาภิไธย จ.ป.ร. ประทับไว้