share line share line

วัดพระธาตุดอยจอมทอง

ที่ตั้ง : ถนน อาจอำนวย ตําบลรอบเวียง อําเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย 57000

ประวัติความเป็นมา

        วัดพระธาตุดอยจอมทอง หรือวัดพระธาตุดอยทอง (หรือวัดพระธาตุดอยตอง ตามสําเนียงคนเชียงราย) เป็นวัดเก่าแก่ ตั้งอยู่ในอําเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย และถือเป็นปูชนียสถานแห่งหนึ่งใน “เก้าจอม” ของสถานที่อันเป็นมงคลนามของจังหวัด

        วัดพระธาตุดอยจอมทอง สันนิษฐานว่าสร้างก่อนที่พญามังรายมหาราชจะเสด็จมา พบพื้นที่บริเวณนี้ และโปรดให้สร้างเมืองเชียงรายในปี พ.ศ. 1805 โดยตามประวัติที่มีการ กล่าวถึงวัดพระธาตุดอยจอมทอง ระบุว่าสร้างขึ้นในรัชสมัยพญาเรือนแก้ว เจ้าผู้ครองเมือง ไชยนารายณ์ (บริเวณอําเภอเวียงชัยปัจจุบัน) ในปี พ.ศ. 1483

        ในการสร้างวัตครั้งนั้น ได้มีการสร้างองค์พระเจดีย์ประธานของวัดขึ้นเพื่อเป็นที่ ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่พระมหาเถระชาวลังกา ได้นํามาถวายแต่พญาพังคราชแห่งเมืองโยนกนาคพันธุ์ ซึ่งพญาพังคราชได้โปรดให้แบ่ง พระบรมสารีริกธาตุออกเป็น 3 ส่วน และนําไปประดิษฐาน ณ พระบรมธาตุเจดีย์ที่สําคัญ ของจังหวัดเชียงรายในปัจจุบัน ได้แก่ พระมหาขึ้นธาตุเจ้าดอยตุง พระธาตุจอมกิตติ และพระธาตุดอยจอมทองแห่งนี้

        สถานที่สําคัญและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด

        วัดพระธาตุดอยจอมทอง มีโบราณสถานที่ประชาชนให้ความเคารพศรัทธา เดินทางมาสักการะบูชา คือ

        พระเจดีย์ประธานของวัดพระธาตุดอยจอมทอง

        มีลักษณะเป็นเจดีย์พระธาตุทรงระฆังแบบล้านนาพุกาม องค์ประกอบของเจดีย์ ส่วนฐานมีลักษณะเป็นฐานปัทม์หกเหลี่ยมยกสูง องค์เจดีย์มีลักษณะเป็นชั้นบัวถลารับ องค์ระฆัง เพื่อเป็นมงคลนามของเมือง มีพิธีสรงน้ําพระธาตุทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 (เดือน 5 เหนือ) เชื่อกันว่าการไหว้พระธาตุดอยจอมทองจะมีทรัพย์สินเงินทองมาก

        สะดือเมือง หรือเสาหลักเมือง

        ตั้งอยู่บนรูปสมมุติของจักรวาล เป็นเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ของการ ก่อตั้งชุมชนและเมือง สําหรับจังหวัดเชียงรายจะเรียกเสาหลักเมืองว่า เสาสะดือเมือง เสาสะดือเมืองเชียงรายและเสาบริวาร แกะสลักจากหินโดยฝีมือของนายสิงห์คํา สมเครือ ช่างฝีมือชาวพะเยา