share line share line

วัดมหาธาตุ (พระธาตุนคร)

ที่ตั้ง : เลขที่ 772 ถนนสุนทรวิจิตร ตำบล ในเมือง อำเภอเมืองนครพนม นครพนม 48000

ประวัติความเป็นมา

          ประวัติวัดมหาธาตุและพระธาตุนคร (พระธาตุประจำวันเกิดของผู้เกิดวันเสาร์)

          วัดมหาธาตุ เดิมชื่อว่า “วัดมิ่งเมือง” สันนิษฐานว่า คงมีการสร้างมาพร้อมกับ เมืองนครพนมในอดีต (ดินแดนที่เป็นจังหวัดนครพนมนี้เคยเป็นศูนย์กลางของอาณาจักร โคตรบูรณ์อันรุ่งเรืองในอดีตอาณาจักรนี้เคยถูกขอมปกครองอยู่ระยะหนึ่งต่อมารวมอยู่ใน อาณาจักรล้านช้าง ตามหลักฐานการสร้างวัดที่ปรากฏของสำนักงานพระพุทธศาสนา แห่งชาติสร้างราวๆ ปี พ.ศ. 1150 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ.2464) ต่อมา ชาวบ้านนิยมเรียกกันติดปากว่า “วัดมหาธาตุ” เพราะ (1) ผู้เฒ่าผู้แก่ เล่าสู่หลานฟัง ต่อๆกันมาว่าที่ “วัดมิ่งเมือง” มีพระธาตุซึ่งบรรจุพระอรหันตสารีริกธาตุ (1) ภายใน วัดมิ่งเมืองนี้ มีพระธาตุใหญ่บ้างเล็กบ้างหลายสิบองค์ (3) เจ้าเมืองชาวบ้านแต่ก่อน นิยมสร้างเจดีย์เป็นที่บรรจุอัฐิของบิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย วัดมิ่งเมืองนี้จึงเต็มไปด้วย ธาตุ เจดีย์มากมาย

          วัดมหาธาตุ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระธาตุนครนั้น ตั้งอยู่ในตอนใต้ของเขต เทศบาลเมืองนครพนมในปัจจุบัน แต่ในอดีตนั้นเป็นย่านกลางของตัวจังหวัดตามคำบอกเล่า ของผู้เฒ่าผู้แก่ว่า คุ้มวัดมหาธาตุและคุ้มวัดกลางต่อกัน เป็นย่านตลาดการค้า ตลาดสด และเป็นที่ตั้งสำนักงานหลายแผนก ปัจจุบันตัวเมืองถูกย้ายทางทิศเหนือเรื่อยมา เพราะ เห็นว่าเป็นที่กว้างขวางและเหมาะกับการขยายบ้านเมือง และเหมาะสมแก่การสร้าง สถานที่ราชการให้เป็นแถวเป็นแนวอยู่ในระดับเดียวกัน อันเป็นเหตุให้บ้านเมืองมี สง่าราศีขึ้น ดังที่เห็นอยู่ในปัจจุบันนี้

สถานที่สำคัญและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด

          วัดมหาธาตุ มีศาสนวัตถุ และศาสนสถานสำคัญที่ประชาชนให้ความเคารพ ศรัทธา เดินทางมาสักการะบูชาและเยี่ยมชม คือ

          พระธาตุนคร ซึ่งประดิษฐาน ณ วัดมหาธาตุตำบลในเมือง ซึ่งได้รับการยอมรับ เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันเสาร์ ผู้ใดได้ไปนมัสการจะได้รับอานิสงส์ให้มี บุญบารมีเป็นเจ้าคนนายคน ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้าน อย่างสาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาวและสังคมนิยมเวียดนาม ได้เดินทางมากราบไหว้ เป็นจำนวนมากพอสมควร

สิ่งของบูชาพระธาตุนคร ข้าวตอก น้ำอบ ข้าวเหนียวปิ้ง ธูป 10 ดอก เทียน 2 เล่ม