share line share line

วัดอรัญญิการาม (วัดสามง่าม)

ที่ตั้ง : 81 หมู่ที่ 5 ตำบลสามง่าม อำเภอดอนตูม นครปฐม 73150

ประวัติความเป็นมา

          วัดอรัญญิการาม แต่เดิมมาวัดนี้ยังไม่เจริญทั้งในด้านวัตถุ และด้านการเรียนพระปริยัติธรรม ตลอดทั้งการศึกษาของประชาชน และการอนามัยการคมนาคมไปมาติดต่อกันด้วยความลำบากยิ่ง เมื่อเจ้าอธิการเต๋ คงทอง ได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสและเจ้าคณะตำบลสามง่ามแล้ว ท่านจึงได้ทำนุบำรุงวัดและจัดการก่อสร้างถาวรวัตถุให้เจริญถาวร พร้อมทั้งบำรุงในด้านการศึกษาพระปริยัติธรรมและการศึกษาของเยาวชน พร้อมทั้งในด้านการอนามัยการคมนาคมจนกระทั่งเจ้าอธิการเต๋ถึงมรณภาพเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2524 รวมอายุได้ 90 ปี

          ต่อมาพระอธิการแย้ม ฐานยุตโต ก็ได้ปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาสและปกครองพระภิกษุสามเณรอย่างมีระเบียบทั้งยังได้พัฒนาวัดให้รุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไปเจริญรอยตามอย่างเจ้าอธิการเต๋ทุกประการ

สถานที่สำคัญและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด

           วัดอรัญญิการาม มีศาสนวัตถุและศาสนสถานสำคัญที่ประชาชนให้ความเคารพศรัทธา เดินทางมาสักการะบูชาและเยี่ยมชม คือ

          กราบสักการะหลวงพ่อเต๋ คงทอง พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดนครปฐม สมญาเทพเจ้าดอนตูม ต้นตำรับตุ๊กตาทอง (กุมารทอง) ที่ศักดิ์สิทธิ์สังขารของท่านประดิษฐานในโลงประดับมุก ณ มณฑปหลวงพ่อเต๋

          หลวงปู่แย้ม ฐานยุตโต ศิษย์เอกของหลวงพ่อเต๋ เป็นที่ยกย่องแก่คนทั่วทุกสารทิศ ศูนย์รวมศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่หลั่งไหลมากราบไหว้ขอพร

          ทัศนียภาพรอบวัดสวยงาม เจดีย์รูปจำลององค์พระปฐมเจดีย์ ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุโบสถ์จตุรมุข ห้องใต้ดิน เล่าถึงประวัติของหลวงพ่อเต๋พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภายในวัด ควรค่าแก่การศึกษาและอนุรักษ์