share line share line

วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร

ที่ตั้ง : 6 ซอยอู่ทอง 4 ตำบล ประตูชัย อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000 ประเทศไทย

ประวัติความเป็นมา

          วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหารเป็นพระอารามหลวงชั้นเอกชนิดราชวรวิหาร เดิมชื่อ “วัดทอง” สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า จุฬาโลกมหาราช ได้สร้างขึ้นใกล้กับนิวาสสถานเดิม ภายหลังเสียกรุงศรีอยุธยาในปี พ.ศ. 2310 วัดทองได้ถูกทำลายกลายเป็นวัดร้าง จนในปีพ.ศ.2328 พระบาทสมเด็จ พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่1) ได้โปรดฯให้ทำการปฏิสังขรณ์วัดทองใหม่ และในการปฏิสังขรณ์ครั้งนั้นสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาทได้ทรงร่วมปฏิสังขรณ์ โดยทำการก่อสร้างพระอุโบสถ พระเจดีย์และหมู่กุฏิและได้พระราชทานนามพระอาราม ตามชื่อของพระราชบิดา(ทองดี)และพระราชมารดา(ดาวเรือง)ว่า “วัดสุวรรณดาราราม” และโปรดให้พระสงฆ์มาจำพรรษาที่วัดนี้ตั้งแต่พ.ศ.2328 เป็นต้นมา

สถานที่สำคัญและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด

          วัดสุวรรณดาราราม มีศาสนวัตถุและศาสนสถานสำคัญที่ประชาชนให้ความ เคารพศรัทธา เดินทางมาสักการะบูชาและเยี่ยมชม คือ

          สมเด็จพระพุทธชนกศาสดาปฐมบรมสุวรรณรัฏฐ์จักรี

          พระประธานในพระอุโบสถ ศิลปะรัตนโกสินทร์ จำลองขยายส่วนจาก พระพุทธมหามณีรัตนาปฏิมากร (พระแก้วมรกต) วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

          พระอุโบสถ

          วัดสุวรณดารารามราชวรวิหาร เป็นสถาปัตยกรรมแบบอยุธยาตอนปลาย ภายในมีการเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังตามแบบสกุลช่างวังหน้าในสมัยรัชกาลที่ 1 พระวิหาร สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ภายในพระวิหาร มีภาพจิตรกรรมฝาผนังตอนบนเป็นภาพเทพชุมนุม ตอนล่างเป็นภาพพระราชประวัติ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตั้งแต่ทรงพระเยาว์จนถึงเสด็จสวรรคต

          เจดีย์ประธาน

          ตั้งอยู่ด้านหลังพระวิหาร สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้านในองค์เจดีย์ประดิษฐานพระบรมสาริกธาตุ และมีเจดีย์รายล้อมรอบเจดีย์ประธาน 10 องค์