share line share line

ประวัติความเป็นมา

วัดยาง (หลวงพ่อโต) ตั้งอยู่เลขที่ 1197 ถนนสุขุมวิท 77
ซอยอ่อนนุช 23 แขวงสวนหลวง  เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ 10250 สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย  มีที่ดินที่ตั้งวัด เดิมมี 19ไร่ 1 งาน 42 ตารางวา 
โฉนดเลที่ 7318 เลข 176021 พ.ศ.2539 

หลวงพ่อพระครูโสภณพัฒนาภรณ์และญาติโยมได้ซื้อที่ดินเพิ่มขึ้นอีก  2  ไร  3  งาน  48  ตารางวา    โฉนดเลขที่  3350 – 9140 – 165749 – 165751 นางเทียม  คุ้มภัย  ถวายเพิ่มอีก  2  ไร่  1  งาน  41  ตารางวา  ปัจจุบันวัดมีเนื้อที่ทั้งหมด  24  ไร่  2  งาน  31  ตารางวา  และมีที่ธรณีสงฆ์  1  แปลง  เนื้อที่  3   ไร่  2  งาน  28  ตารางวา  โฉนดเลขที่  6025  อยู่ใกล้หมู่บ้านปัญญา วัดยางตั้งอยู่ริมคลองพระโขนง  เมื่อเราเดินทางด้วยเรือจากพระโขนงไปประเวศ  วัดจะอยู่ทางขวามือ  คำว่า  “วัดยาง”  ตามประวัติเล่าว่า  เป็นวัดที่มีพระสงฆ์อยู่จำพรรษาแต่เดิม  อยู่มาเมื่อองค์หลวงพ่อโต  ซึ่งเป็นพระพุทธรูปไม้แกะสลักปางมารวิชัย ได้ลอยน้ำมาหยุดหรือมายั้งยังบริเวณท่าน้ำหน้าวัด ชาวบ้านซึ่งอยู่บริเวณรอบๆวัดในครั้งนั้นซึ่งเป็นคนลาวที่อพยพมา ตั้งบ้านเรือนอยู่เป็นจำนวนมาก  จึงได้อัญเชิญองค์หลวงพ่อขึ้นไว้บูชาสักการะที่วัด  จึงได้เรียกวัดยั้ง  กาลต่อมาคนลาวน้อยลง  คนไทยมาอยู่อาศัยมากขึ้นคำว่า  “วัดยั้ง”  เลยเพี้ยนเป็น “วัดยาง” มาจนถึงปัจจุบันนี้ ส่วนคลองที่คนลาวมาอยู่อาศัยยังคงมีชื่อว่าคลอง  “บ้านหลาย” (บ้านมาก)  ซึ่งห่างจากวัดยางไปประมาณ  600  เมตร

วัดยางเป็นวัดที่สร้างมานานแต่ยังไม่สามารถที่จะสืบค้นเรื่องราวความเป็นมาได้ และก็รวม ไปถึงประวัติของพระพุทธรูปสำคัญ คือ หลวงพ่อโต ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ มีผู้เคารพนับถือ กันไม่น้อย  จากรายละเอียดเล็ก ๆ น้อยๆ ของข้อมูลเท่าที่พอจะหาได้จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่า อายุเกินกว่า 90ปี(ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) ว่าบิดาของท่านเคยบอกให้ฟังว่า เกิดมาก็เห็นหลวงพ่อโต ประดิษฐานอยู่ที่วัดแล้ว  และสภาพดั้งเดิมของวัดได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา  จนกระทั่งไม่เหลือเค้าอยู่จึงได้แต่สันนิษฐานจากคำบอกเล่า และการเทียบเคียงกับวัด ในละแวกใกล้ ๆ กันที่เป็นวัดเก่าและคิดว่ามีอายุไล่เรี่ยกัน ในชั้นต้นนี้พอจะอนุมานไว้ก่อนว่าเป็นวัดที่สร้างขึ้น ในสมัยรัตนโกสินทร์  มีอายุราว  200  ปีขึ้นไป ปัจจุบันการคมนาคมไปยังวัดนับว่าสะดวกมาก โดยทางเข้าปากซอยอ่อนนุช ด้านถนนสุขุมวิท 77ระยะทางประมาณไม่เกิน 3กิโลเมตรก็ถึง สภาพทั่วไปของวัดยาง มีความเจริญและ ความพร้อมทุกด้าน ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นผลงานที่เกิดขึ้นจากความสามารถของ พระพิศาลพัฒนโนดม  (บุญช่วย  ธมฺมรกฺขิโต) เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2496 เป็นต้นมา 

ที่มา wikipedia