share line share line

วัดศรีชมภูองค์ตื้อ

ที่ตั้ง : 1 หมู่ 8 ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย 43110

ประวัติความเป็นมา

          เป็นวัดที่สำคัญวัดหนึ่งของจังหวัดหนองคาย ตั้งอยู่ริมฝั่ง ห้วยโมง บ้านน้ำโมง ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ตามข้อมูลในหลักศิลาจารึกว่า ได้สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2105 พร้อมกับพระเจ้าองค์ตื้อ โดยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช กษัตริย์แห่ง เวียงจันทน์ทรงสร้าง ชื่อเมื่อสร้างเรียกว่าวัดโกศีล ปัจจุบันเรียก วัดศรีชมภูองค์ตื้อ เป็นวัดที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ

สถานที่สำคัญและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด

          วัดศรีชมภูองค์ตื้อ มีศาสนวัตถุและศาสนสถานสำคัญ ที่ประชาชนให้ความเคารพศรัทธา เดินทางมาสักการะบูชา และเยี่ยมชม คือ

          หลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ

          พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์นี้ได้ก่อสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้า ไชยเชษฐาธิราช กษัตริย์เวียงจันทน์ด้วยชาวบ้านน้ำโมงอยากมี พระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะสวยงาม พระสงฆ์วัดศรีชมพูองค์ตื้อ ได้ประชุมปรึกษาหารือกันร่วมกับชาวบ้านน้ำโหม่ง (ชื่อเดิมของ บ้านน้ำโมง) และเห็นพ้องต้องกันว่าจะหล่อพระพุทธรูปองค์นี้ขึ้น

          พระเจดีย์นกยูง

          เป็นเจดีย์ศิลปะล้านช้าง ก่อด้วยอิฐสอปูน สันนิษฐานว่า สร้างในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช เพราะในประวัติหลวงพ่อ พระเจ้าองค์ตื้อได้กล่าวถึงว่า พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชได้ประกาศ เขตข้าทาสของหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ และได้สร้างถาวรวัตถุ ถวายหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อจำนวนมาก ปัจจุบันพระเจดีย์นกยูง ได้พังทลายลงมา ทางวัดกำลังรอการบูรณะให้สมบูรณ์ตามรูปแบบ การบูรณะโบราณสถานของกรมศิลปากร นอกจากนั้นวัดศรีชมภู องค์ตื้อยังมีโบราณสถานโบราณวัตถุอีกหลายอย่าง