share line share line

วัดดอยงำเมือง

ที่ตั้ง : ถนนอาจอํานวยบ้านฮ่อมดอยหมู่ที่ 6 ตําบลเวียง อําเภอเมือง จังหวัดเชียงราย 57000

ประวัติความเป็นมา

เป็นวัดที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยเชียงแสน เก่าแก่และมีความสําคัญ มีสถูปเก่าสร้างด้วยศิลาแลงที่เชื่อกันว่าเป็นสถูป (คู่) บรรจุพระอัฐิของพญามังราย ปฐมกษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านนา วัดงําเมืองสร้าง เมื่อ พ.ศ. 1860 โดยพญาไชยสงคราม โอรส พญามังรายมหาราช ในพุทธศตวรรษที่ 19 หลังจากที่พญามังราย ได้สวรรคตที่เมืองเชียงใหม่ ในปี พ.ศ. 1860 พญาไชยสงคราม พระราชโอรสได้ถวายพระเพลิงพระศพพญามังรายมหาราชแล้ว พระองค์ทรงไม่โปรตเมืองเชียงใหม่ จึงได้กลับมาครองเมืองเชียงราย และอัญเชิญพระอัฐิของพญามังรายมาประดิษฐาน สถูป (คู่) บรรจุพระอัฐิของพญามังรายมหาราช ณ ดอยแห่งนี้ ต่อมา พ.ศ. 2030 พระยาศรรัชฎาเงินทอง ได้มาบูรณะและสร้างวัดขึ้น ให้ชื่อว่า “ วัดเมือง” และใน พ.ศ. 2220 ได้มีการบูรณะ
เพิ่มเต็ม สร้างวิหารและเสนาสนะในวัด โดยเจ้าฟ้ายอดงําเมือง โอรสเจ้าผู้ครองนครเชียงแสน ต่อมาวัดงําเมืองเริ่มชํารุดทรุดโทรมลง เพราะขาดการทํานุบํารุงจนกลายเป็นวัดร้าง ในราวปี พ.ศ. 2495 พระวีรญาณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงรายได้มอบหมายให้ พระพุทธวงศ์วิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว ทําการฟื้นฟู บูรณปฏิสังขรณ์วัดงําเมืองขึ้นใหม่

สถานที่สําคัญและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด

วัดดอยงําเมือง มีโบราณสถานที่ประชาชนให้ความ เคารพศรัทธาเดินทางมาสักการะบูชา คือ

เจดีย์วัดดอยงําเมือง

เจดีย์องค์ปัจจุบันสร้างเมื่อไหร่ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด แต่ชาวบ้านทั่วไปเชื่อกันว่า เป็นเจดีย์ที่บรรจุพระอัฐิของพญามังราย กษัตรีย์องค์แรกของราชวงศ์มังราย ซึ่งพระองค์ได้สถาปนาอาณาจักร ล้านนา และเรียกเจดีย์องค์นี้อย่างติดปากว่า “พญามังราย” และในปัจจุบันทางวัด ได้นําพระรูปหล่อของพญามังรายไปไว้ที่ บริเวณหน้าเจดีย์เพื่อให้คนทั่วไปได้สักการะบูชา