share line share line

มัสยิดกลางสงขลา (มัสยิดดิย์นุลอิสลาม)

ที่ตั้ง : 352 ถนน ลพบุรีราเมศวร์ ตำบล คลองแห อำเภอหาดใหญ่ สงขลา 90110

ประวัติความเป็นมา

          มัสยิดกลางสงขลา หรือ มัสยิดดีย์นุลอิสลาม เป็นมัสยิดที่ใหญ่และอลังการ โดดเด่นสามารถมองเห็นได้ ชัดเจน มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 60 ไร่ได้รับการขนานนามว่า “ทัชมาฮาลเมืองไทย” ยิ่งในช่วงเวลาเย็นค่ำมัสยิดเปิดไฟสว่าง มีฉากหลังของท้องฟ้าเปลี่ยนสีในยามเย็นงดงามยิ่งนัก เริ่มก่อตัว ขึ้นเมื่อพุทธศักราช 2534 โดยนายอาศิส พิทักษ์คุมพล และคณะกรรมการอิสลามประจําจังหวัดสงขลาในยุคก่อน ด้วยความตั้งใจว่า “อยากให้จังหวัดสงขลามีมัสยิดกลาง เฉกเช่นจังหวัดอื่นๆ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งเพื่อ เป็นที่ทําการของคณะกรรมการอิสลามประจําจังหวัดสงขลา อย่างเป็นเอกเทศ”
ได้รวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอให้ก่อสร้าง แต่ ไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหมายไว้ จนกระทั่งสําเร็จผลได้รับงบ ประมาณในการก่อสร้างเมื่อพุทธศักราช 2544 เริ่มก่อสร้าง เมื่อพุทธศักราช 2545 แล้วเสร็จเมื่อพุทธศักราช 2551

ลักษณะสถาปัตยกรรม

          อาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 3 ชั้น สถาปัตยกรรม เป็นแบบผสมผสาน มีถนนปูนขับรถวนได้รอบมัสยิด ชั้น 1 เป็นที่จอดรถใต้อาคาร ชั้น 2 เป็นสํานักงานและห้องประชุม ชั้น 3 เป็นมัสยิด ด้านในเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทาง ศาสนาจุคนละหมาดได้ประมาณ 5,000 คน ในทุกๆ ส่วน ของมัสยิดออกแบบและตกแต่งด้วยความประณีต ละเอียด อ่อน พื้นที่ภายในตัวมัสยิดกว้างขวาง เปิดโล่ง โอ่โถงเหมาะ แก่การทําจิตใจให้สงบและทําพิธีกรรมต่างๆ ทางศาสนา ทาง เดินปูด้วยหินอ่อน มีสระน้ำด้านหน้าทอดตัวยาวกว่า ๒๐๐ เมตร ทําให้มัสยิดแห่งนี้ดูละม้ายคล้ายคลึงกับทัชมาฮาลที่ ประเทศอินเดีย