share line share line

วัดธารน้ำไหล หรือ สวนโมกขพลาราม

ที่ตั้ง :   เลขที่ 68/1 หมู่ที่ 6 Asia Lamut ตำบลเลม็ด อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84110

ประวัติความเป็นมาและสถานที่สำคัญ

          วัดธารน้ำไหล หรือ สวนโมกขพลาราม ก่อตั้งโดยท่านพุทธทาสภิกขุ เพื่อให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมและเป็นสถานที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกซึ่งเป็นสวนโมกข์แห่งที่ 2 ที่ท่านพุทธทาสสร้างขึ้นมา

           แต่เดิมท่านพุทธทาส หรือ พระมหาเงื่อม ในเวลานั้นพร้อมด้วยโยมน้องชายและคณะที่ร่วมรับรู้ถึงปณิธานอันมุ่งมั่นในการปฏิบัติธรรม ตามรอยพระอรหันต์ของท่านพุทธทาส ทุกคนต่างเต็มอกเต็มใจที่จะหนุนช่วย ด้วยความศรัทธาจึงพากันออกเสาะหาสถานที่ซึ่งคิดว่ามีความวิเวกและเหมาะสมจะเป็นสถานที่เพื่อทดลองปฏิบัติธรรมตามรอยพระอรหันต์แล้วจึงพบวัดร้าง ชื่อวัดตระพังจิก ซึ่งรกร้างมานานเป็นป่ารกครึ้มมีสระน้ำใหญ่ คณะอุบาสกดังกล่าวจึงได้ทำเพิงที่พักอยู่หลังพระพุทธรูปเก่าซึ่งเป็นพระประธานในวัดร้างนั้นแล้วท่านพุทธทาส ก็เข้าอยู่ในวัดร้างแห่งนี้ด้วยท่านเห็นว่าบริเวณใกล้ที่พักนั้นมีต้นโมกและต้นพลาขึ้นอยู่ทั่วไป จึงคิดนำคำทั้งสองมาต่อเติมขึ้นใหม่ให้มีความหมายในทางธรรมจึงเกิดความว่าสวนโมกขพลาราม อันหมายถึงสวนป่าอันเป็นกำลังแห่งความหลุดพ้นทุกข์ขึ้นในโลก ซึ่งสวนโมกแห่งแรกนี้ตั้งอยู่ในชุมชนพุมเรียง

         ปัจจุบันภายในวัดธารน้ำไหลยังมีโรงมหรสพทางวิญญาณ (โรงหนังสวนโมกข์) ซึ่งบรรลุภาพวาดธรรมะภาพปรัศนาธรรมต่างๆและยังใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม บรรยายธรรมให้ประชาชนได้เรียนรู้ธรรมะ