share line share line

วัดพระธาตุบังพวน

ที่ตั้ง : 172 หมู่ 3 ตำบลพระธาตุบังพวน อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย 43100

ประวัติความเป็นมา

          วัดพระธาตุบังพวน นับได้ว่าเป็นหนึ่งในวัดสำคัญของจังหวัดและซึ่งเป็นอีกหนึ่ง ในพระธาตุที่สำคัญประจำจังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นพระธาตุที่สำคัญที่กล่าวไว้ในตำนาน อุรังคธาตุ เป็นที่ตั้งของสัตมหาสถาน 1 ใน 4 แห่งของโลก ซึ่งเป็นสัตมหาสถานที่ยังคง สภาพความสมบูรณ์ที่สุดในโลก และที่สำคัญพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จมาเป็นองค์ประธานยกฉัตรทองสู่ยอดพระมหาเจดีย์พระธาตุบังพวน หลังบูรณะเสร็จ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2521

สถานที่สำคัญและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด

          วัดพระธาตุบังพวน มีศาสนวัตถุและศาสนสถานสำคัญที่ประชาชนให้ความเคารพ ศรัทธา เดินทางมาสักการะบูชาและเยี่ยมชม คือ

          พระธาตุบังพวน เป็นเจดีย์เก่าแก่บรรจุพระบรมสารีริธาตุเป็นที่เคารพสักการะ ของชาวหนองคายมาช้านาน ตัวองค์พระธาตุเดิมสร้างด้วยอิฐเผา ต่อมาได้พังทลายลงเมื่อ เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2513 เนื่องจากฐานทรุด เจดีย์องค์ปัจจุบันได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ โดยกรมศิลปากร เป็นรูปปรางค์สี่เหลี่ยมต่อกันเป็นบัวปากระฆัง มีฐานทักษิณ 5 ชั้น กว้าง 17.20 เมตรชั้นที่ 6 เป็นรูประฆังคว่ำชั้นที่ 7 เป็นรูปดาวปลีเหนือขึ้นไปเป็นที่ตั้งฉัตร สูงจากพื้นดิน 34.25 เมตร

          สัตตมหาสถาน ตั้งอยู่ภายในอาณาบริเวณวัดอันมีคติการสร้าง หมายถึง การจำลองสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธองค์ 7 แห่ง เมื่อครั้งนั้นทรงตรัสรู้พระอนุตร สัมมาสัมโพธิญาณแล้วและได้เสวยวิมุติสุข สถานที่ละ 7 วัน

          สัตตมหาสถานในประเทศไทย เท่าที่ปรากฏมีทั้งหมด 2 แห่ง คือที่วัดเจ็ดยอด จังหวัดเชียงใหม่และที่วัดพระธาตุบังพวน จังหวัดหนองคาย ที่วัดพระธาตุบังพวนนี้ ถือว่าเป็นสัตตมหาสถานที่ยังความสมบูรณ์ที่สุดในโลก

          สระมุจลินท์ (บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ประจำจังหวัดหนองคาย) หรือ สระพญานาค ในหนังสือใบลานที่เขียนเป็นภาษามคธ เรียกชื่อว่า “สระมังคละน้ำเที่ยงหมัน” เมื่อครั้ง สถาปนาพระธาตุบังพวนไว้ที่ภูลวงแห่งนี้ แล้วได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุของ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบรรจุไว้ในองค์พระธาตุ