share line share line

เมื่อปี พ.ศ. 2497 ได้มีการเริ่มก่อสร้างมัสยิดบ้านในยวนหลังแรกขึ้นมา มีขนาดความกว้าง 9 ศอก ยาว 11 ศอก ใช้เสาไม้ทั้งหมด 11 เสา หลังคามุงด้วยเหล็กสังกะสี ดำเนินการก่อสร้างโดย นายบ่าว บุตรเติบ ซึ่งเป็นอีหม่าม นายหาก บุตรเต้ เป็นคอเตบ และนายเหนาะ ใจหวัง เป็นบิลาล


ต่อมาใน ปี พ.ศ. 2503 ได้มีการเปลี่ยนแปลง ตำแหน่ง อีหม่าม คอเตบ บีลาล ได้มีการแต่งตั้ง นายหยา บุตรหลำ เป็นอีหม่าม นายหาก บุตรเต้ เป็นคอเตบ และ นายเสล่ บุตรเติบ เป็นบีลาล


เมื่อปี พ.ศ.2514 ได้มีการก่อสร้างมัสยิดหลังใหม่ขึ้นมา มีความกว้าง 12 เมตร ยาว 14 เมตร รวมทั้งหน้ามุข ใช้เสาดอกกรีด 14 หลังไม้ มุงกระเบื้อง ลาดพื้นคอนกรีต ใช้งบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 28,675.50 บาท (สองหมื่นแปดพันหกร้อยเจ็ดสิบห้าบาทห้าสิบสตางค์) ได้ทำการก่อสร้างมัสยิดจนแล้วเสร็จในปีนี้

เมื่อปี พ.ศ. 2523 นายหยา บุตรหลำได้ลาออกจากการเป็นอีหม่าม และได้มีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการมัสยิดขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2525 โดยมีการแต่งตั้ง นายอิสหาก บุตรเต้ ดำรงตำแหน่งเป็นอีหม่าม นายหล่อ บุตรเติบ เป็นคอเตบ และนายห้าเฉ็ม บุตรเต้ เป็นบิลาล ซึ่งในช่วงปีนี้ได้มีการต่อเติมมัสยิดอีกด้วย


ต่อมาในปี พ.ศ. 2539 ตรงกับวันที่ 30 มกราคม 2529 ได้มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการมัสยิดอีกครั้ง โดยมีนายหล่อ บุตรเติบ เป็นอีหม่าม นายห้าเฉ็ม บุตรเต้ เป็นคอเตบ และนายสุนทร แก่นไกร เป็นบิลาล


ต่อมาในปี พ.ศ. 2541 ตรงกับวันที่ 8 กันยายน 2541 ได้มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการมัสยิดอีกครั้ง โดยมี นายหมัน บุตรหลำ เป็นอีหม่าม นายห้าเฉ็ม บุตรเต้ เป็นคอเตบ และนายสุนทร แก่นไกร เป็นบีลาล


ต่อมาในปี พ.ศ. 2547 ตรงกับวันที่ 5 มีนาคม 2547 ได้มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการ มัสยิด โดยมีการแต่งตั้ง นายห้าเฉ็ม บุตรเต้ เป็นอีม่าม นายหล่อ บุตรเติบ เป็นคอเตบ และ นายประสาท บุตรเติบ เป็นบีลาล ต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการมัสยิดขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2547 ได้มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการ โดยมีการแต่งตั้ง นายห้าเฉ็ม บุตรเต้ เป็นอีม่าม นายส้าหรี้ บุญเกษม เป็นคอเตบ และ นายประสาท บุตรเติบ เป็นบิลาล


ต่อมาในปี พ.ศ. 2549 ได้มีการเปลี่ยนแปลงและแต่งตั้งคณะกรรมการมัสยิดขึ้น โดยมีการแต่งตั้ง นายห้าเฉ็ม บุตรเต้ เป็นอีหม่าม นายอำนวย บุตรหลำ เป็นคอเตบ และนายวิมล แก่นไกร เป็นบีลาล หลังจากนั้นได้มีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมมัสยิดอีกครั้งหนึ่ง โดยมีการแต่งตั้งให้ นายห้าเฉ็ม บุตรเต้ เป็นอีหม่าม นายอำนวย บุตรหลำ เป็นคอเตบ และนายสมมาตร บุตรเติบ เป็นบีลาล จนถึงปีปัจจุบัน ในช่วงเวลาตั้งแต่นายห้าเฉ็ม บุตรเต้ เป็นอีหม่าม มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 จนถึงปี 2557 ในช่วง 10 ปีนี้ได้มีการปรับปรุง ต่อเติม มัสยิด โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 3,800,000 เศษ (สามล้านแปดแสนเศษ) รวมเวลาในการก่อสร้างเป็นเวลา 10 ปี.

ต่อมาในปี พ.ศ.2563 ได้มีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการมัสยิด ตำแหน่งบิลาล เนื่องด้วย นายสมมาตร บุตรเติบ ได้ลาออกจากการเป็นบีลาล และได้มีการคัดเลือก บีลาล คนใหม่ขึ้นมา คณะกรรมการมัสยิดปัจจุบัน ประกอบไปด้วย นายห้าเฉ็ม บุตรเต้ (อีม่าม) นายอำนวย บุตรหลำ (คอเต๊บ) นายสมคิด บุตรเติบ (บิลาล) นายประสิทธิ์ หนูทองแก้ว(ฝ่ายเลขานุการ) นายด้าหนาน มีล่าม (ฝ่ายกิจการฮาลาล) นายหร้อหมาน ราชนิยม (ฝ่ายซะกาติและสังคมสงเคราะห์) นายนฤชาติ นิยมเดชา (ฝ่ายการศึกษา) นายห้าเหรด บุตรเติบ (ฝ่ายวิชาการ) นายประสาท จันเจือ (ฝ่ายประสานงาน) นายกิ๊บลี ศรีสะอาด (ฝ่ายกิจกรรมพิเศษ) นายยะโกบ โต๊ะยะเล (ฝ่ายสตรีและเยาวชน)

ที่มา: http://www.masjidthai.com/masjid/KBI0030.html / (ฮัจญียะห์ยา บุตรหลำ)ได้ให้ข้อมูลตั้งแต่ปี พ.ศ.2497-2557